เปิดตำราทำอาหารกับครัวคุณแก้วตา

วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เคล็ดลับในการบั้งปลาหมึกให้สวยงาม




มาดูวิธีการบั้งปลาหมึก หรือที่มักจะเรียกกันว่าหมึกบั้ง หรือปลาหมึกบั้งตาสับปะรด
  1. ก่อนอื่นให้นำหมึกทั้งตัวมาล้างทำความสะอาด ดึงหัว ดึงกระดอง ถุงหมึก และลอกหนังออกก่อน จากนั้นใช้มีดคมๆ ปาดด้านข้างของหมึก(ด้านเดียว) แผ่ตัวหมึกให้แบนออก เวลาบั้งเนื้อหมึกให้บั้งด้านในของตัวหมึกจะง่ายและสวยกว่า โดยยังไม่ต้องหั่นหมึกเป็นชิ้น จะทำให้สะดวกและง่ายในการบั้งหมึกมากขึ้น
  2. ขั้นตอนการบั้ง รูปแบบของรอยบั้งจะขึ้นอยู่กับการวางมีด ถ้าวางมีดตั้งฉากกับเนื้อหมึกหรือ 90 องศา เวลาบั้ง เนื้อหมึกก็จะได้ออกมาเป็นลายตาข่ายหรือลายตาราง แต่ถ้าวางมีดเอียง 45 องศา รอยบั้งของหมึกก็จะเป็นรูปเกล็ดแหลม ดูแปลกตา แต่ถ้าบั้งทางเดียว(ไม่บั้งสลับอีกด้าน) ก็จะได้รอยบั้งเป็นลายคล้ายๆ กระเบื้อง
  3. เมื่อบั้งหมึกเสร็จแล้วจึงค่อยหั่นเป็นชิ้นตามต้องการ ซึ่งก็มีเทคนิคอีกว่า ถ้าหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม หมึกก็จะม้วนเป็นทรงกระบอก แต่ถ้าหั่นเป็นสามเหลี่ยมหรือรูปทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ก็จะได้รูปแบบการม้วนของหมึกที่ดูแปลกตาขึ้นอีก
  4. หมึกที่จะนำมาบั้งได้สวย ต้องเป็นหมึกที่มีเนื้อค่อนข้างหนา เช่นหมึกหอม ส่วนบั้งแล้วจะสวยงามและรูปร่างออกมาดูดีเพียงใด ที่เหลือก็ต้องไปฝึกฝีมือและการใช้มีดกันเองแล้วละครับ
รายละเอียดคุณค่าทางโภชนาการเพิ่มเติม ปลาหมึกมีกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า 3 ! มีอยู่จำนวนมาก  ซึ่งจะช่วยในการลดปริมาณคลอเลสเตอรอลได้ดี  ถึงแม้ว่าปลาหมึกจะมีโคเลสเตอรอลอยู่ด้วย    แต่โดยทั่วไปเมื่อเจอกับโอเมก้า  3  ซึ่งจะถูกสังเคราะห์ได้ดีกว่าและเป็นตัวต่อต้านคลอเลสเตอรอลไม่ให้สูง  หรือไม่ให้เพิ่มขึ้น เราจะเห็นได้ว่า คนญี่ปุ่นจะกินอาหารทะเลทุกชนิด รวมทั้งปลาหมึก และไม่พบว่าเกิดโรคหัวใจ  เมื่อเทียบกับคนในประเทศทางด้านยุโรป   ทั้งนี้เนื่องจากปริมาณโอเมก้า 3 นั่นเอง  และคนญี่ปุ่นยังมีสุภาษิตที่ว่า “Eat Squid Stay Young”

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Copyright 2014 All Rights Reserved สูตรอาหาร เมนูอาหารไทย by ครัวคุณแก้วตา